Những thói quen mà một nhà leader phải có?

Trong quá trình làm việc đội nhóm của mình, có lẽ bạn đã gặp gỡ và hợp tác cùng rất nhiều người, được dẫn dắt bởi những người leader khác nhau.

Có những người leader rất giỏi, thúc đẩy đội nhóm của mình bứt phá, vượt qua giới hạn bản thân và tạo ra những kết quả tuyệt vời. Nhưng cũng tồn tại những người đi đầu chưa đủ năng lực, tạo nên một tập thể rệu rã, không có động lực và làm việc không tạo ra kết quả.

Nhưng không sao, bởi cũng như các kỹ năng khác, trở thành một leader giỏi cũng là một kỹ năng mà ai cũng có thể mài dũa và thay đổi được. Không phải ai sinh ra cũng đã có tài ăn nói hay đủ năng lực để truyền động lực cho người khác.

Bạn có bao giờ tự hỏi mình phải bắt đầu từ đâu để thay đổi khả năng lãnh đạo của mình và khiến đội nhóm nể phục hay không? Hãy bắt đầu bằng cách tự tạo cho mình những thói quen.

Cung cấp cho nhân viên những gì họ cần để thành công

Mỗi nhân viên đều khác nhau: tốc độ xử lý công việc khác nhau, phẩm chất khác nhau. Một số cần rất ít hướng dẫn—một ý tưởng chung và chúng sẽ biến mất. Các nhân viên khác cần rất nhiều chi tiết và thảo luận trước khi họ hiểu những gì họ phải làm.

A bad job with a Good Boss is Better than a Good Job with a bad boss.

Là một nhà lãnh đạo hiệu quả, công việc của bạn là cung cấp cho nhân viên những gì họ cần để thành công. Nếu điều đó có nghĩa là một số mệnh lệnh cụ thể dành cho nhân viên cần ít hướng dẫn, thì đó là những gì bạn đưa ra cho họ. Nếu điều đó có nghĩa là nói chuyện trong một giờ với nhân viên về mọi khía cạnh của nhiệm vụ, thì đó là những gì bạn dành cho họ.

Sự hỗ trợ mà bạn cung cấp cho nhân viên của mình sẽ không kết thúc khi họ bắt đầu làm việc. Có thể tiếp cận từ đầu đến cuối. Khi bạn luôn sẵn sàng, nhân viên của bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi khi họ cần. Khi nhân viên của bạn đặt câu hỏi, vấn đề có thể tránh được trước khi chúng xuất hiện.

Biết cách khen ngợi đúng lúc

Bởi vì khen ngợi là một điều đơn giản như vậy, nhiều nhà lãnh đạo bỏ qua nó. Theo một cuộc thăm dò của Harris với 1.000 công nhân, 63% phàn nàn rằng họ không được công nhận vì thành tích của mình. May mắn thay, nhận ra những điều nhỏ nhặt có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Business team welcoming new colleague. Cheerful men and women applauding, shaking hands, congratulating. 7698626 Vector Art at Vecteezy

Thỉnh thoảng giơ ngón tay cái lên hoặc vỗ nhẹ vào lưng nhân viên của bạn có thể khiến họ cảm thấy được đánh giá cao và rằng họ đang đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu. Tôi chắc chắn sẽ đếm những điều nhỏ nhặt. Nếu nhân viên của tôi đặc biệt giỏi trong việc gấp khăn ăn, tôi sẽ cho anh ta biết. Nếu cô ấy có thể ghi nhớ các đơn đặt hàng mà không cần viết ra, tôi chắc chắn sẽ khen ngợi trí nhớ của cô ấy. Khen ngợi là động lực tích cực và có thể khiến nhân viên của bạn làm việc chăm chỉ hơn trong tương lai.

Đưa ra lời khen ngợi không nhất thiết phải là một sản phẩm lớn. Ví dụ, giả sử một bữa tiệc lớn đến nhà hàng của bạn vào cuối đêm và một người phục vụ ở lại muộn (và vẫn tràn đầy năng lượng) để làm cho họ hài lòng. Ngày hôm sau, hãy kéo máy chủ đó sang một bên và cho họ biết rằng bạn đã thấy những gì họ đã làm và rằng bạn đánh giá cao những nỗ lực của họ. Lời khen ngợi đơn giản như vậy có thể giúp ích rất nhiều trong việc giữ cho nhóm của bạn có động lực để thực hiện.

Làm một tấm gương tốt

Như câu nói nổi tiếng của Ralph Waldo Emerson, “Những gì bạn làm nói quá to, tôi không thể nghe thấy những gì bạn nói.” Những gì Emerson đưa vào ngôn ngữ thơ ca về cơ bản tóm lại là “dẫn dắt bằng ví dụ”.

Boss, be a role model for your employees

Nếu bạn không sẵn sàng làm việc chăm chỉ và hoàn thành công việc, tại sao nhân viên của bạn lại làm như vậy? Có nhiều điều để trở thành một nhà lãnh đạo hơn là chỉ giao nhiệm vụ và về nhà. Các nhà lãnh đạo hiệu quả là những người tiên phong trong một nhóm khám phá: họ đi trước dọn đường cho những người còn lại trong nhóm phía sau họ.

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn phải sẵn sàng làm mọi công việc, từ đầu bếp chiên, bồi bàn đến rửa bát đĩa, nếu có nhu cầu. Bạn phải cho nhóm của mình thấy rằng sự thành công của doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với bạn và rằng bạn sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo thành công. Khi nhóm của bạn thấy bạn dẫn đầu và đi xa hơn, họ sẽ cảm thấy có động lực để phù hợp với những nỗ lực của bạn.

Biết lắng nghe

Một nhà lãnh đạo hiệu quả luôn sẵn sàng lắng nghe nhân viên của mình. Bằng cách đó, cô ấy có thể hiểu được nhân viên của mình làm việc như thế nào. Cô ấy có thể hiểu điểm mạnh và điểm yếu của họ. Cô ấy có thể hiểu phong cách lãnh đạo nào hiệu quả nhất đối với họ.

Người lãnh đạo hiệu quả biết rằng việc lắng nghe phản hồi và ý kiến là một hình thức củng cố tích cực—điều đó cho nhân viên biết rằng anh ta đang đóng góp và là một thành viên có giá trị của nhóm.

Nếu một nhà lãnh đạo không lắng nghe, cô ấy có nguy cơ bị ngắt kết nối với các vấn đề thực sự trong doanh nghiệp. Điều đó có thể có sự phân nhánh khi những vấn đề này leo thang. Bằng cách lắng nghe và hành động phù hợp, các nhà quản lý hiệu quả có thể ngăn chặn thảm họa và khuyến khích xây dựng đội nhóm.

Quyết đoán
Các nhà lãnh đạo hiệu quả không ngại đưa ra những quyết định khó khăn. Họ thu thập thông tin họ cần, họ đưa ra quyết định và sau đó họ hành động. Sau khi quyết định được đưa ra, nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ giữ nguyên lựa chọn của mình trừ khi có lý do chính đáng để xem xét lại.

Người lãnh đạo hiệu quả có thể phải đưa ra những lựa chọn không được ưa chuộng nhưng mục tiêu cuối cùng của anh ta là sự phát triển của cả công ty. Họ phải nhìn thấy bức tranh lớn hơn, cho dù bức tranh lớn đó đôi lưc đồng nghĩa với sự đánh đổi hay hy sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *