Áp dụng quy trình Tefcas để hỗ trợ các bạn dám đứng sân khấu

Bạn không thể dạy người ta đi xe đạp chỉ bằng cách đưa họ vào lớp học mang tên “học cách đi xe đạp”. Điều này cũng áp dụng cho việc bạn muốn hỗ trợ các bạn dám đứng sân khấu. TEFCAS là một quy trình giúp bạn dạy và hỗ trợ người khác một cách hiệu quả. TEFCAS là viết tắt của 6 bước quan trọng trong quy trình này:

Áp dụng quy trình Tefcas để hỗ trợ các bạn dám đứng sân khấu
Áp dụng quy trình Tefcas để hỗ trợ các bạn dám đứng sân khấu

1. TRY: THỬ NGHIỆM

Để có được thành công, ngay từ dầu bạn phải dám làm. Có thể, đó sẽ là những công việc hoàn toàn mới mẻ. Có thể kinh nghiệm bạn sở hữu đang là số 0.

Dù đó là gì, nếu bạn không sẵn sàng thử nghiệm ngay từ bước đầu tiên. Bạn không bao giờ có thể biết được mình có thành công hay không. Việc của bạn là không ngừng nổ lực làm nó.

Hãy tưởng tượng bạn muốn làm ra một trò chơi nhỏ. Những công việc cần làm trong giai đoạn thử nghiệm là nghiên cứu cách làm. Bạn lập một bản kế hoạch cụ thể những công việc. Sau đó viết một bài giới thiệu/báo cáo về ý tưởng dự án mà bạn muốn thực hiện với mọi người, hoặc cấp trên.

Công việc còn lại bao gồm lựa chọn những tài nguyên phù hợp, thăm dò ý kiến người chơi hoặc đồng nghiệp, tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và công bố với mọi người mục tiêu cần đạt được về dự án sắp tới. Tất cả những công việc đó đều là những yếu tố cần thiết mà bạn cần xác định trong Sổ tay quản lí nhiệm vụ của mỗi cá nhân.

Dù là đang học hỏi trong lĩnh vực nào, bạn sẽ không thu được điều gì nếu không thử nghiệm. Quá trình học hỏi của bạn được “cộng điểm” tương đương với số lần bạn thử nghiệm. Khi luyện tập tung hứng, đầu tiên bạn phải tung quả banh lên. Khi học khiêu vũ, bạn phải bước thử bước nhảy đầu tiên. Và một khi đã thử, chắc chắn sẽ có: Event.

TEFCAS là một quy trình giúp bạn dạy và hỗ trợ người khác một cách hiệu quả.
TEFCAS là một quy trình giúp bạn dạy và hỗ trợ người khác một cách hiệu quả.

2. EVENT: SỰ KIỆN

Một hệ quả tất yếu cho kế hoạch công phu của bạn và công việc theo sau đó là Event(Sự kiện).

Tổ chức Event  được coi là khâu đáng sợ nhất trong quy trình TEFCAS. Một khi đã đến giai đoạn này, bạn không còn đường quay trở lại nữa. Đây là thời điểm bạn cần thực sự tự tin, quả quyết về dự án đúng đắn của mình.

Việc nghiên cứu và tổ chức Event(Sự kiện) còn để nhắc nhở bản thân bạn thấy rằng dự án này là một ý tưởng tốt. Các khía cạnh khác biệt đưa vào trong công việc sẽ giúp bạn tập trung và tự tin hơn. Hãy tạo thói quen sử dụng Sổ tay quản lí nhiệm vụ trong bất kì những công việc nào đều sẽ đem lại cho bạn cơ hội để luôn luôn ý thức được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong tương lai.

Một khi bạn đã thử nghiệm thì sẽ phải có sự kiện xảy ra. Và sự kiện này sẽ cho bạn phản hồi – Feedback.

3. FEEDBACK: PHẢN HỒI

Feedback là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của một sản phẩm. Trong bất cứ giai đoạn nào, cần nắm vững tiến trình công việc để hoạt động tốt hơn.

Hãy liệt kê những điều cần hỏi đối với những người chơi, phản hồi của họ là sẽ là những nội dung mà bạn nên lưu ý và đề cập trong Sổ tay quản lí nhiệm vụ. Những phản hồi này sẽ là nguồn động lực – ý tưởng giúp bạn có thể phát triển dự án một cách tích cực hơn.

Giai đoạn Feedback còn là thời điểm thuận lợi để mời những người đồng nghiệp, bạn bè khác mà bạn đã có dịp làm quen trong giai đoạn Trial cùng đến xem qua dự án của mình. Do họ biết và nắm được những điểm yếu, điểm mạnh của công việc phát triển dự án trò chơi này, họ có thể sẽ đưa ra những gợi ý đúng đắn.

Đây cũng là thời điểm hợp lí để bạn hỏi họ về những lo lắng nhỏ khác của bản thân. Họ sẽ cảm thấy rất hãnh diện khi bạn đã áp dụng những lời khuyên của họ ở giai đoạn Trial(Thử nghiệm). Vì vậy hãy trân trọng những lời khuyên mà bạn nhận được khi nói với họ về điều đó. Tất cả mọi người, dù ở vị trí nào trong công việc, cũng đều rất sung sướng khi nhận được những lời cám ơn và trả lời tích cực.

Dù muốn hay không, vũ trụ cũng sẽ gửi lại cho bạn những thông tin phản hồi về cuộc thử nghiệm và sự kiện xảy ra, thông qua các giác quan của bạn. Chính vì lẽ này mà việc có được một trí tuệ minh mẫn và một thể xác mạnh khỏe là rất quan trọng – vì như thế, các giác quan của bạn mới có thể giúp bạn thu thập thật nhiều những thông tin thuần túy.

Bạn cũng có thể nhận được những phản hồi thông qua phản ứng của một người ngồi gần nếu quả banh rơi vào tách cà phê của họ. Và với những phản hồi này, bộ não của bạn sẽ phải: Check.

4. CHECK: KIỂM TRA

Trong ngành công nghiệp phát triển trò chơi cần phải trải qua một quá trình điều chỉnh. Nếu không phải là những thay đổi lớn. Kiểm tra trong quy trình thành công bao gồm việc bạn phải bảo đảm công việc đang tiến triển đúng hướng theo mục tiêu ban đầu. Và cả những chi tiết nhỏ trong mô hình lý thuyết của kế hoạch phát triển dự án cũng mang tính khả thi rất cao.

Đây sẽ là một quá trình không ngừng nghỉ trong việc phát triển dự án của bạn. Chẳng hạn, lấy ví dụ về một sản phẩm trò chơi(Game): Gameplay có đủ sức thu hút người chơi hay không? Người chơi có muốn những hiệu ứng âm thanh nổi bật, dung lượng nhẹ nhàng vừa phải…Từ đó, bạn trang bị cho sản phẩm những tiêu chí đáp ứng đòi hỏi không quá khắt khe của người chơi.

Tránh rơi vào cái bẫy của sự tự tin rằng mình hiểu rõ người chơi – mục tiêu cuối cùng cần hướng đến. Nếu bạn còn nghi ngờ vì người chơi đã chọn một trò chơi nào đó thay vì của bạn, hãy trực tiếp hỏi họ. Họ sẽ cảm thấy sung sướng khi bản thân được góp phần vào công việc phát triển dự án của bạn. Quan trọng nhất, họ sẵn sàng quay trở lại. Họ được ủng hộ và đồng hành với bạn để nhận được sự quan tâm đó.

Bước kiểm tra này diễn ra, vừa mang tính ý thức lại vừa mang tính bản năng. Bước này sẽ kết thúc tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Trở lại với ví dụ chuyện tung hứng: bộ não của bạn lúc này sẽ kiểm tra xem lực tung banh như thế nào, có phù hợp không; tư thế và cách đứng của bạn…. Sau khi thực hiện xong bước này, não bạn sẽ kiểm tra. Phân tích lý do tại sao nó hoạt động, tại sao nó hoạt động, tại sao nó không hoạt động, vv… Phân tích hợp lý xem nó có đáng tin cậy không. Và đi tiếp: Adjust.

5. ADJUST: ĐIỀU CHỈNH

Một khi bạn đã hiểu rằng trong bất kì công việc nào. Đặc biệt là ngành công nghiệp phát triển trò chơi luôn phải trải qua những giai đoạn điều chỉnh. Bạn đã có một nhận thức đúng đắn. Và khi bạn ra những quyết định điều chỉnh. Đừng quên cập nhật nó vào Sổ tay quản lí nhiệm vụ. Nhằm phản ánh đúng tiến độ phát triển dự án của bản thân.

Bạn sẽ tiến hành so sánh phần “trình diễn” của mình với mục tiêu. Từ đó rút ra những kinh nghiệm thích hợp và cần thiết cho lần thử nghiệm tiếp theo. Trong khi cân nhắc những yếu tố nào cần điều chỉnh, bạn cũng nên xem xét lại mục tiêu của mình một lần nữa. Dù đang học môn gì, chính những điều bạn đang hướng mọi nỗ lực đến mới là: Success.

6. SUCCESS: THÀNH CÔNG

Bộ não của bạn luôn hướng đến thành công. Và thành công chính là ánh sáng chân lí ở phía cuối đường hầm của sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Ý nghĩ về sự thành công luôn là động lực và nguồn cảm hứng cho bạn. Và một khi bận đã quyết tâm, chắc chắn bạn sẽ đến đích.

Khi bạn đã thành công, rất có thể bạn sẽ nghĩ đó là một thời điểm an lành để thư giãn, để nghĩ ngơi, và để thỏa mãn với những thành quả đã đạt được…Nếu thế, bạn đã sai lầm!

Những nhà phát triển game lớn nhất thế giới luôn là những người đi từ thành công này đến thành công khác. Một khi họ đã nắm được bản chất công việc, họ sẽ tìm cách đa dạng hóa các tính năng. Và áp dụng quy trình thành công TEFCAS liên tục – với tất cả những dự án mà họ đã và đang thục hiện từng ngày.

Không ai biết bạn sẽ nói gì, cho đến khi bạn nói ra. Đừng sợ khi đứng lên, mọi người sẽ biết bạn đang nói sai. Điều quan trọng là sẵn lòng lắng nghe những phản hồi và góp ý từ người khác để tiến bộ hơn.

Đừng lo đổi mới nội dung cho một chương trình quá nhiều. Thay vì thế, hãy cải tiến từng chút một. Bạn có thể học từ người đi trước và khiến họ trở thành người dẫn dắt cho những học viên khác. Điều này tạo ra sự 3 win (3 bên cùng thắng). Bạn thắng vì có người hỗ trợ, giúp bạn không phải làm tất cả một mình. Người hỗ trợ thắng vì họ giúp người khác thành công và cải thiện kỹ năng của họ. Còn người học mới thắng vì họ được học một điều mới và có thêm người hỗ trợ để tiến bộ.

Bằng cách áp dụng quy trình TEFCAS, bạn học được cách hiệu quả để hỗ trợ người khác. Đây là quy trình mà Bình đã áp dụng trong suốt hơn 10 năm qua mỗi khi học một điều mới. Việc áp dụng TEFCAS không chỉ giúp bạn truyền đạt kiến thức một cách tốt hơn mà còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với người xung quanh và trở thành một người hỗ trợ đáng tin cậy trên sân khấu và trong cuộc sống.

Bạn có thể xem thêm các bài viết thú vị về Đào tạo hệ thống và Phát triển bản thân tại website Eduboss hoặc hệ thống fanpage Nguyễn Đình Luyện – Eduboss!

3 thoughts on “Áp dụng quy trình Tefcas để hỗ trợ các bạn dám đứng sân khấu

  1. Pingback: TẠI SAO NÊN DÙNG CÁC MẪU CONTENT CÓ SẴN - Eduboss

  2. Pingback: Nghệ Thuật Bán Hàng: Khi 3 yếu tố Logic, Câu Chuyện và Ưu Đãi Hợp Nhất - Eduboss

  3. Pingback: 4 Lý Do Bạn Cần Công Cụ Hỗ Trợ Viết Kịch Bản Chốt Sale Sân Khấu - Eduboss

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *